ĐỘC ĐÁO KIẾN TRÚC DINH ĐỘC LẬP

Dinh Độc Lập, một địa danh quen thuộc của Sài Gòn, được xếp vào danh sách di tích lịch sử bởi nó là nhân chứng cho các biến đổi lớn của lịch sử và với trong mình nét tinh hoa văn hóa Đông phương.

Tổng quan về thiết kế của Dinh Độc Lập

Năm 1967, Kiến trúc sư Ngô Viết Thụ là người được chọn để thực hiện kiểu dáng Dinh Độc Lập. Công trình được vun đắp trên diện tích 12 ha, bao gồm một dinh thự to với chiều rộng 80m, bên trong có phòng khách chứa 800 người, và 1 khuôn viên rộng với rộng rãi cây xanh và thảm cỏ, được ngừng bởi 4 đường chính ngày nay là: Ðường Nam Kỳ Khởi Nghĩa ở phía Ðông Bắc (mặt chính của Dinh); Ðường Huyền Trân Công Chúa ở phía Tây Nam (mặt sau của Dinh); Ðường Nguyễn Thị Minh Khai ở phía Tây Bắc (phía bên trái Dinh) và Ðường Nguyễn Du ở phía Ðông Nam (phía bên phải Dinh).
Dinh thự lớn với diện tích 4.500 m², diện tích tiêu dùng 20.000 m², gồm 03 tầng lầu, 02 gác xép , 01 sân thượng, 01 tầng nền, 01 tầng hầm và một sân thượng dành riêng cho phi cơ trực thăng. Hơn 100 căn phòng của Dinh được trang trí theo thời trang khác nhau, chưa nói những phần khác như hồ sen bán nguyệt hai bên thềm đi vào chánh điện, bao lơn, hành lang... Dinh cao 26m, tọa lạc trong khuôn viên rợp bóng cây. Bên ngoài hàng rào phía trước và phía sau Dinh là hai công viên cây xanh. Tầng hầm chịu được oanh kích của bom lớn và pháo. Mặt tiền tài Dinh được trang trí dáng bộ các đốt mành trúc phỏng theo phong cách các bức mành tại những ngôi nhà Việt và họa tiết những ngôi chùa cổ tại Việt Nam. Những phòng của Dinh được trang trí phổ thông tác phẩm non nước cẩm tú, tranh sơn mài, tranh sơn dầu. Phía góc trái Dinh thuộc các con phố Nguyễn Thị Minh Khai còn mang 1 nhà bát giác đuờng kính 4m, xây trên một gò đất cao, chung loanh quanh ko xây tường, mái ngói cong cổ kính khiến cho nơi hóng mát, thư giãn. Xung quanh Dinh là các bãi cỏ xanh mướt, vườn cây cổ thụ, các chậu cây kiểng quí.

Điểm độc đáo trong kiến trúc của dinh Độc Lập

Kiến trúc sư Ngô Viết Thụ bằng sự xếp đặt trong khoảng bên trong nội thất cho tới tiền diện bên ngoài đều biểu trưng cho triết lý cổ truyền , lễ nghi Phương đông và phong cách của dân tộc đã làm dinh Độc Lập sở hữu đậm tinh hoa văn hóa dân tộc.
Nhìn trong khoảng ngoài vào, toàn thể bình diện của Dinh làm thành hình những chữ Hán tượng trưng cho mơ ước dân giàu nước mạnh:
  • Chữ CÁT: được tạo từ toàn thể của dinh, sở hữu tức là thấp lành, may mắn;
  • Chữ Khẩu: được tạo từ tâm từ lầu thượng là tứ chiếng vô sự lầu, để đề cao giáo dục và tự do ngôn luận.
  • Chữ Trung: được tạo từ hình chữ KHẨU mang cột cờ chính giữa sổ dọc, như đề cập nhở muốn mang dân chủ thì phải kiên trung .
  • Chữ Tam: được tạo từ nét gạch ngang được tạo bởi mái hiên lầu tứ chiếng , bao lơn danh dự và mái hiên cửa ngõ tiền sảnh tạo thành hình. Theo quan niệm dân chủ hữu tam Viết nhân, viết minh, viết võ, ý mong muốn một quốc gia hưng thịnh thì phải với các con người hội đủ 3 nguyên tố Nhân, Minh, Võ.
  • Chữ Vương và Chủ: được tạo từ ba nét gạch ngang này nối liền bởi nét sổ dọc, tượng trưng cho chủ quyền đất nước.
  • Chữ Hưng: được tạo từ mặt trước của dinh thự, số đông bao lơn lầu 2 và lầu 3 hài hòa sở hữu mái hiên cửa ngõ chính cộng 2 cột bọc gỗ phía dưới mái hiên, ý cầu chúc được hưng thịnh mãi.

Quả là 1 tác phẩm kiến trúc mang đậm trị giá truyền thống dân tộc.
vun đắp Kiến An luôn mang lại cho bạn những kiến thức bổ ích về kiến trúc và luôn đồng hành cộng bạn trong việc mẫu mã và xây dựng nhà cửa, liên hệ 0937.89.49.79 để được giải đáp thêm.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nội thất căn hộ được thiết kế đẳng cấp theo phong cách Luxury

Thiết kế mẫu nhà phố kiểu Pháp mặt tiền rộng 8m

Thiết kế biệt thự tân cổ điển 4 tầng