Mái Mansard, cấu trúc đặc biệt của lối kiến trúc Cổ điển và Tân cổ điển

khi kể về những đặc thù của cá tính kiến trúc Cổ điển và Tân cổ điển, người ta không thể nào không đề cập về kiểu mái Mansard, kiểu mái đặc thù cho cá tính kiến trúc này, là dấu hiệu nhận biết nhiều cho những Dự án Cố điển và Tân cổ điển.

Đặc điểm cấu trúc của mái Mansard


François Mansard là người đã phát minh ra mẫu mái đặc thù này, vì thế mà tên ông đã được đặt tên cho nó. Cái mái này theo kiểu gambrel (kiểu mái chia khiến hai phía, mỗi phía có hai phần sở hữu độ dốc khác nhau, độ dốc lài hơn nằm trên độ dốc dốc hơn), lợp ngói đá, và được thiết kết sở hữu thêm cửa sổ ở phần dốc đa dạng hơn, do vậy tạo ra được một tầng áp mái mang độ cao khả dụng, có thể ở được. Độ dốc trên của mái nhà (dốc lài hơn) sở hữu thể ko nhìn thấy được trong khoảng đường phường khi nhìn trong khoảng sắp tòa nhà. Về mặt thẩm mỹ thì bộ mái tạo ra 1 sự chấm dứt thú vị và mạch lạc rất thích hợp mang những Dự án kiến trúc theo phong cách Tân cổ điển.

Mái Mansard trong kiến trúc quá trình Pháp thuộc

Vào thời kì Pháp thuộc, người Pháp đã cho xây dưng phần nhiều Dự án hành chính và thương nghiệp to tại Hà Nội sở hữu mục đích biến nơi đây phát triển thành trọng điểm chính trị - kinh tế và song song là thủ dô của toàn liên bang Đông Dương. Các Dự án kiến trúc được người Pháp vun đắp hiển nhiên với dấu ấn kiến trúc Pháp và đặc thù là lối kiến trúc Cổ điển và Tân cổ điển. Mái Mansard là bộ phận gắn liền sở hữu 2 cá tính này, chính vì vậy mà ko khó để bắt gặp kiểu mái này trong các kiến trúc Pháp cổ tại Hà Nội như các công trình: Dinh Thống sứ, Toà án, Bưu điện, Ga Hàng cỏ, hội sở tổ chức Hoả xa Đông Dương - Vân Nam, Khách sạn Métropole, Toà báo Avenir Tonkin….
Trên các Dự án này, bộ mái Mansard đều được đơn vị thiết kế - tác giả xử lý một cách khéo léo, làm cho các bộ mái này ko chỉ trở thành một phòng ban không thể thiếu của Công trình mà còn đóng góp rất to vào sự thành công về mặt thẩm mỹ của toà nhà.

Ở dinh Thống sứ (12 Ngô Quyền), mái Mansard chỉ là sự đột khởi lên ở khối trung tâm đằng sau bức sơn tường được trang hoàng hoa mĩ tạo thành điểm thu hút độc nhất vô nhị cho toà nhà.

Ở Toà án (48 Lý Thường Kiệt) mái Mansard được dùng trên phần nhiều Công trình, nhưng ở khối trọng tâm, bộ mái này được nhấn mạnh và được phối hợp với các cửa mái tạo ra sự kết thúc trang nghiêm của 1 Dự án mang tính công quyền.

Ga Hàng Cỏ trên đường Lê Duẩn với thể coi là một sự thành công bậc nhất trong việc tiêu dùng bộ mái Mansard ở Hà Nội, Ga Hàng Cỏ là Dự án Tân cổ điển mang áp dụng bộ mái Mansard cuốn hút nhất Hà Nội.
Mái Mansard tuy ko được dùng phổ thông trong các Công trình kiến trúc tiên tiến, nhưng đối với những Công trình cổ điển và tân cổ điển, như biệt thự chẳng hạn, thì mái Mansard luôn mang đến cảm giác cổ kính, sang trọng cho Công trình.
Kiến An mang hàng ngũ kiến trúc sư dày dặn kinh nghiệm sẽ đem vẻ cổ kính, đẳng cấp của mái Mansard tới cho vi la cổ điển và tân cổ điển của bạn, liên hệ mang chúng tôi ngay nhé.
Hotline: 0937 89 49 79 - 0909 019 847
Email: kinhdoanh@xaydungkienan.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nội thất căn hộ được thiết kế đẳng cấp theo phong cách Luxury

Thiết kế mẫu nhà phố kiểu Pháp mặt tiền rộng 8m

Thiết kế biệt thự tân cổ điển 4 tầng